Addressable Fire Alarm System

Last updated: 17 Sep 2024  |  79 Views  | 

Addressable Fire Alarm System

   ระบบ Addressable เป็นระบบที่มีการแจ้งแบบระบุเป็นตำแหน่งหรือหมายเลขประจำอุปกรณ์ ซึ่งอุปกรณ์ในระบบนี้จะมีหมายเลขประจำอุปกรณ์อยู่ทุกตัวและหมายเลขจะไม่สามารถซ้ำกันได้ จึงทำให้การแจ้งเตือนสามารถระบุอุปกรณ์ที่เกิดการตรวจจับได้เพราะเหตุนี้ระบบAddressable จึงเป็นระบบที่สามารถเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว

   การเดินสายสัญญาณ ระบบ Addressable จะเดินสายแบบ Loop  จะใช้สายสัญญาณ 2 เส้น ออกจาตู้ควบคุม (Loop Out) ไปยังอุปกรณ์ทุกตัวใน Loop ตามลำดับจนถึงอุปกรณ์ตัวสุดท้ายใน Loop จะเดินสายวนกลับมาเข้าที่ตู้ควบคุม (Loop In) เพราะฉะนั้นใน 1 Loop จะมีสายสัญญาณด้วยกัน 4 เส้น คือ เข้า 2 เส้น และ ออก 2 เส้น

   ข้อดี ของระบบ Addressable เนื่องจากระบบมีการเดินสายสัญญาณแบบ Loop (แบบที่กล่าวมาข้างต้น) เมื่อสายสัญญาณเกิดขาดที่ช่วงใดช่วงหนึ่ง อุปกรณ์ทุกตัวในระบบยังสามารถใช้งานได้เหมือนเดิม และ ระบบ Addressable ยังเป็นระบบที่มีความยืดหยุ่นค่อนข้างสูง เนื่องจากระบบนี้สามารถขยายโซนของอุปกรณ์ตรวจจับได้โดยการเชื่อมต่อผ่าน Module Zone และ ขยายโซนของอุปกรณ์แจ้งเตือนได้โดยการเชื่อมต่อผ่าน Module Alarm ซึ่งอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อหลัง Module จะเป็นอุปกรณ์ระบบ Conventional หรือ Hard-wire การรวมระบบทั้ง 2 ระบบนี้เข้าด้วยกันเราจะเรียกว่า Multiplex อีกทั้งตัวตู้ควบคุมระบบ Addressable ยังมีการแสดงผลต่างๆ อย่างละเอียด รวมถึงฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ที่มากกว่าตู้ควบคุมระบบ Conventional

     ข้อจำกัด ของระบบ Addressable เนื่องเป็นระบบที่มีความละเอียดและค่อนข้างซับซ้อน จึงต้องอาศัยความรู้และความเข้าใจพอสมควรในการติดตั้งระบบและการโปรแกรมตู้ควบคุม ในเรื่องราคาราคาของตู้ควบคุมและอุปกรณ์ตรวจจับ(Detectors) จะมีราคาที่แพงกว่าระบบ Conventional

     สถานที่ที่เหมาะสมกับการติดตั้ง ระบบ Addressable จะเหมาะสมกับสถานที่ที่มีขนาดของพื้นที่ค่อนข้างเยอะ หรือ สถานที่ที่มีความซับซ้อนของพื้นที่และต้องการมีการแจ้งเตือนอย่างละเอียด เช่น อพาร์ทเม้นท์ คอนโดมิเนียม โรงแรม อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า ฮอลล์จัดแสดงสินค้า โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy